Có một khoảng thời gian, các diễn đàn/ báo mạng Việt Nam rộ lên một số bài viết về ảnh “bay” của một cô gái trẻ đam mê nhiếp ảnh người Nhật – Natsumi Hayashi. Bài viết hôm nay là về chủ đề này.

Natsumi Hayashi là một thiếu nữ Nhật xinh xắn đáng yêu, tự nhiên một ngày đẹp trời nghĩ ra chuyện chụp hình chân dung mình trong tư thế… đang nhảy lên. Bạn có thể bắt gặp cô quanh quẩn khu vực Tokyo, mang theo máy chụp ảnh SLR và đồng hồ bấm giờ. Khi thấy “thời cơ đến”, cô bấm nút và “nhảy” ngay vào vị trí.

Điều tôi thích nhất ở các bức ảnh của Natsumi là chúng không hề gượng ép. Cô luôn khiến chúng ta cảm thấy như cô rất tự nhiên nhảy qua cuộc đời vậy

Khi tôi hỏi Natsumi người ta phản ứng thế nào về chuyện cô hay nhảy lung tung quanh Tokyko, cô kể cho tôi nghe một chuyện vui thế này.

“Hôm đó tôi đang nhảy ở một điểm tham quan nổi tiếng phía Tây Tokyo, mấy người bán hàng lưu niệm trông thấy và tỏ ra rất sợ hãi. Họ cứ thì thầm với nhau ‘Con nhỏ đó bị điên hả?’ và ‘Có cần gọi cảnh sát không?’
“Vậy là tôi dừng lại, xin lỗi họ và giải thích rằng, ‘Tôi đang chụp ảnh nhảy lên để bỏ vô slideshow chiếu hôm đám cưới’. Mặt họ đỏ lựng lên, rồi họ nói ‘Trời ơi, vậy hả!’ rồi  ‘Chúc mừng nghe!’ và thậm chí là ‘Thế thì nhảy nữa đi!’

“Và ngay lúc đó tôi đã có được bức ảnh đẹp nhất trong cả bộ ảnh.

“Chúng ta lúc nào cũng bị các thể loại áp lực xã hội vây quanh, cũng như bị trọng lực của trái đất ghì xuống,” Natsumi giải thích khi có người hỏi tại làm sao lại đi chụp bộ này. “Vậy nên, tôi hi vọng rằng người xem sẽ thấy nhẹ nhõm chút ít sau ngày làm việc căng thẳng khi họ thấy những bức ảnh tôi nhảy lên.”

Và cũng xin được nói thêm là sau khi post tấm hình bay đầu tiên vào tháng 01.2010 thì mãi đến tháng 09.2010 Natsumi mới chú tâm hơn vào những tấm hình bay. Cô là một ví dụ điển hình đưa ảnh bay ra toàn thế giới, trước đây ở Việt Nam cũng đã có triễn lãm tranh của vợ chồng họa sĩ Phạm Văn Đức và năm 2009 về ảnh bay và thu hút khá hiều sự quan tâm của công chúng. Tuy không chuyên nghiệp bằng Natsumi về điều kiện thiết bị nhưng bù lại bộ ảnh mang tính giao lưu văn hóa cao.

Dưới đây là hình ảnh bay của một số nghệ sĩ nhiếp ảnh trên thế giới

Và cuối cùng là bức ảnh rất nổi tiếng của Philippe Halsman (Magnum Photographer) thực hiện vào năm 1948 Để thực hiện bức ảnh này, tác giả đã xối nước và quăng con mèo 48 lần :|.

Chân thành cảm ơn hình ảnh, bài viết từ các nguồn: Soi blog, Natsumi’s blog, Cogaidolong’s blog, Miss Aniela’s Flickr, Fludit Article about Levitation photography (David Blaine)

